Kahulugan ng mga Termino
● Ang “Bank”, “Bangko” o “UnionBank” ay tumutukoy sa UnionBank of the Philippines na may punong tanggapan sa UnionBank Plaza, Meralco Ave. cor. Onyx and Sapphire Roads, Ortigas Center, Pasig City, Philippines
● Ang “BSP” ay tumutukoy sa Bangko Sentral ng Pilipinas.
● Ang “EON Services” ay tumutukoy sa iba't ibang mga transaksyong pinansyal na ibinigay ng Bangko, na maaaring baguhin paminsan-minsan, na inilarawan sa Sec. 3 nitong mga Tuntunin at Kondisyon, na ginawang available sa iyo sa Singlife App. Inilalaan ng Singlife at ng Bank ang karapatang magdagdag o magtanggal ng mga uri ng mga transaksyong pinansyal na maaari mong gawin gamit ang Singlife App.
● Ang "Mobile Phone" ay tumutukoy sa isang cellular network phone unit na may subscriber identity module (SIM) card at katumbas na 11-digit na mobile number na nakatalaga sa SIM card.
● Ang "One-Time Password" o "OTP" ay tumutukoy sa anim na digit na code na ipinadala sa rehistradong mobile number o nabuo sa pamamagitan ng Singlife App para sa layunin ng pagauthenticate ng taong nagla-log in sa App o pagsasagawa ng pinansyal na transaksyon gamit ang App.
● Ang "Singlife Account" ay tumutukoy sa iyong insurance account sa Singlife na ginamit upang ma-access ang Singlife App.
● Ang “Singlife Card” o “Card” ay tumutukoy sa Visa prepaid card na ibinigay ng UnionBank na naka-link sa iyong Wallet na may mga pangalan at marka ng Singlife at EON.
● Ang "Singlife Plan and Protect App" o "Singlife App" o "App" ay tumutukoy sa mobile application ng Singlife kung saan maaari mong i-access ang iyong Singlife Wallet at ang mga serbisyong ibinibigay ng UnionBank.
● Ang "Wallet" o "Singlife Wallet" ay tumutukoy sa EON prepaid account na ibinigay ng UnionBank na naka-link sa iyong Singlife Account at Singlife Card kung saan nakalagay ang monetary value ng fiat currency at na magagamit mo upang bayaran ang iyong mga premium sa iyong insurance policy o claim. Ang Wallet ay isang electronic money product na kinokontrol ng BSP at saklaw ng Anti-Money Laundering Act. Hindi ito deposit account at hindi nakaseguro sa Philippine Deposit Insurance Corporation (PDIC). Maaari lang itong i-redeem sa aktwal na halaga, at hindi ito makakakuha ng interes, mga reward, o mga katulad na insentibo na maaaring mapalitan ng pera.
● Ang "Kami", "Kami", "Amin" (“We”, “Us”, “Our”), ay tumutukoy sa Singlife at UnionBank.
● Ang "Ikaw" at "Iyong" (“You”, and “Your”), ay tumutukoy sa may-ari ng Account at ng Singlife App.
Ang iyong paggamit ng Singlife Wallet (‘Wallet”) ay pamamahalaan ng Mga Tuntunin at Kundisyon na ito. Ang Wallet ay isang prepaid account na pinapagana ng EON at in-issue ng Union Bank of the Philippines (“UnionBank”). Ang Mga Tuntunin at Kundisyon na ito ay napapailalim sa mga naaangkop na tuntunin at regulasyon at iba pang umiiral at hinaharap na mga batas, tuntunin, at regulasyon ng Pilipinas na may kaugnayan sa pagbubukas at pagpapanatili ng mga prepaid na account. Sa pamamagitan ng pag-click sa “I Agree”, kinikilala mo na nabasa mo, naunawaan mo, at walang kundisyong sumasang-ayon na sumailalim sa Mga Tuntunin at Kundisyon na ito, kasama ang lahat ng mga pagbabago at mga pagdagdag, na maaaring gawin ni UnionBank o Singlife paminsan-minsan. Sumasang-ayon ka na mayroon kang obligasyon na i-update ang iyong sarili sa anumang mga pagbabago sa Mga Tuntunin at Kundisyon na ito. Maliban kung tinukoy, ang Mga Tuntunin at Kundisyon na ito, kasama ang Patakaran sa Privacy ng EON na makikita sa https://www.unionbankph.com/privacy-security ay nalalapat sa mga feature at kakayahan ng Wallet. Ang Mga Tuntunin at Kundisyon na ito ay mananaig kung sakaling sumalungat sa Mga Tuntunin at Kundisyon ng Singlife App (“App Terms”) hinggil sa mga bagay na nauugnay sa iyong Wallet. May mga salita at terminolohiya dito na may mga espesyal na kahulugan. Upang mas maunawaan ang mga ito, mangyaring sumangguni sa Kahulugan ng mga Termino.
Mga Tuntunin at Kondisyon ng Singlife Wallet
1. Pag-access sa Wallet
a. Magsisimula lang ang iyong access sa Wallet kapag: (i) na-activate mo ang Singlife Account sa Singlife App; at (ii) pagkatapos maaprubahan ng Bangko ang iyong aplikasyon para magbukas ng prepaid account. Ang pagtanggap ng iyong aplikasyon para magbukas ng Wallet ay nasa sariling pagpapasya ng Bangko ayon sa idinidikta at napapailalim sa mga patakaran, proseso, batas o regulasyon ng Bangko. Wala alinman sa Bangko o Singlife ang mananagot para sa anumang pagkabigo sa proseso ng aplikasyon, at ang Bangko ay may karapatang tanggihan ang sinumang aplikante na hindi sumunod sa mga kinakailangan ng Bangko kung, sa tanging pagpapasiya ng Bangko, ang iyong pag-avail ng Wallet ay maglalagay sa Bangko sa anumang panganib. Sumasang-ayon ka na panatilihin ang Bangko at Singlife na malaya at walang pinsala mula sa anuman at lahat ng mga gastos, pananagutan o pinsala na maaaring maranasan mo dahil sa paggamit ng Bangko sa pagpapasya na ito.
b. Sumasang-ayon ka na ipasa ng Singlife ang iyong customer data na ibinigay mo sa App, papunta sa Bangko, upang mapadali ang pagbubukas ng account ng iyong Wallet, at magbigay ng karagdagang impormasyon na maaaring kailanganin ng Bangko. Dapat mong tiyakin at patunayan na ang impormasyong ibibigay mo sa pamamagitan ng App ayon sa hinihingi ng parehong Singlife at UnionBank ay wasto, totoo, tama at kumpleto at sumasang-ayon ka na agad at/o pana-panahong i-update ang nasabing impormasyon kung may anumang pagbabago, pagkakamali o kung hindi na magiging wasto. Lubos mong nauunawaan at sumasang-ayon na anuman at lahat ng impormasyong ibinigay sa Bangko ay maaaring gamitin ng UnionBank upang ibigay ang Wallet. Kinikilala mo na ang iyong itinalagang e-mail address at/o numero ng mobile phone na pinananatili sa mga talaan ng App ay aktibo at wasto. Lubos mong nauunawaan na ang impormasyon sa pakikipag-ugnayan na iyong ibinigay ay siyang gagamitin para sa lahat ng mga sulat sa pagitan namin, maliban kung nakatanggap kami ng nakasulat na abiso ng anumang pagbabago sa nasabing contact at/o iba pang personal na impormasyon kaya mangyaring ipaalam kaagad sa amin ang anumang mga pagbabago sa detalye ng contact. Sumasang-ayon ka rin at pinahihintulutan ang Bangko na gamitin at i-verify ang iyong personal na impormasyon: (i) para sa mga layuning itinakda sa Patakaran sa Privacy ng EON at (ii) sa lawak nang matukoy ng bangko na kinakailangan at/o maipapayo, sa sarili nitong pagpapasya, upang sumunod sa naaangkop na batas. Para sa higit pang impormasyon sa iyong mga karapatan bilang isang data subject, maaari mong suriin ang Patakaran sa Privacy ng EON sa https://www.unionbankph.com/privacysecurity.
c. Magiging available lang ang mga serbisyo ng Wallet pagkatapos ma-validate ang impormasyong ibinigay mo at ma-authenticate ang iyong pagkakakilanlan sa pamamagitan ng iba't ibang paraan ng two-factor authentication. Sa sandaling napatunayan at napatotohanan, ang lahat ng mga tagubiling natanggap mula sa iyo sa pamamagitan ng App ay ituturing na ganap na awtorisado, at wasto at may bisa sa iyo. Kami o ang Bangko ay hindi mananagot para sa pagpapatupad ng mga transaksyon sa pagbabangko na iyong itinagubilin sa pamamagitan ng App.
d. Wala kaming obligasyon na i-verify ang pagiging tunay ng anumang transaksyon na natanggap mula sa iyo sa pamamagitan ng, o sinasabing ginawa mo gamit ang App maliban sa pamamagitan ng pag-verify ng iyong mobile number sa pamamagitan ng OTP na ipinadala, ang iyong User ID at password, o sa pamamagitan ng mga pamamaraan ng biometric authentication gaya ng, pero hindi limitado sa, pag-scan ng fingerprint, pagkilala sa mukha o pag-scan ng retina.
e. Magiging epektibo ang iyong pagpapatala sa Wallet kapag natanggap mo ang kumpirmasyon ng paggawa ng iyong Wallet sa pamamagitan ng SMS at/o email at sa notification ng app at mananatiling ganap at epektibo hanggang sa isara ang iyong Wallet alinsunod sa Mga Tuntunin at Kundisyon na ito.
f. Kapag nagawa na ang iyong Wallet, padadalhan ka namin ng Singlife Card sa address na ibinigay mo sa Amin. Kailangan mong i-activate ang iyong Singlife Card at kapag naactivate ay magkakaroon ka ng Wallet na may maximum month Cash-In limit na Limang Daang Libong Piso (P500,000.00). Ang mga Singlife Card ay mananatiling pag-aari ng Singlife at UnionBank at dapat isuko kapag hinihiling. Ito ay hindi naililipat sa ibang tao, at maaaring kanselahin, pawalang-bisa, o bawiin anumang oras nang walang paunang abiso na napapailalim sa naaangkop na batas.
g. Ang App ay dapat na mai-install sa isang Mobile Phone lamang, para sa iyong sariling seguridad. Kung ang App ay na-install na sa isang Mobile Phone at nais mong gamitin ito sa isa pang Mobile Phone, maaari mong gawin ito sa pamamagitan ng pag-log in at pagpasok ng iyong OTP. Maa-access mo lang ang App sa isang Mobile Phone sa bawat pagkakataon.
h. Maaaring gamitin ang Wallet anumang oras maliban kung hindi ito available dahil sa pagpapanatili ng system.
2. Singlife Visa Prepaid Card (Singlife Card)
a. Ang iyong Singlife Wallet ay may kasamang Singlife Card, na magagamit mo upang makipagtransaksyon sa anumang VISA-accredited na pisikal o online na mga tindahan sa buong mundo. Maaari mo ring gamitin ang Singlife Card sa pamamagitan ng mga ATM para makuha ang iyong pera sa cash.
b. Ang iyong Singlife Card ay ihahatid sa iyo kapag hiniling mo ito sa pamamagitan ng Singlife Plan & Protect app. Kapag natanggap mo na ang iyong Singlife Card, kailangan mo itong i-activate sa pamamagitan ng Singlife Plan & Protect app para ma-enjoy ang mga feature nito.
c. Ihahatid namin ang iyong Singlife Card sa nominadong address na idineklara sa Singlife Plan & Protect App. Dapat magpakita ang tatanggap ng valid ID na may address na tumutugma sa ibinigay na delivery address bago ilabas ng courier ang Singlife Card.
d. Susubukan naming ihatid ang iyong Singlife Card ng dalawang (2) beses sa iyong ipinahayag na address na may pagitan ng 1-2 araw ng negosyo. Kung mabigo kang tanggapin ang Singlife Card pagkatapos ng dalawang (2) tangka, agad naming ipoproseso ang pagtapon ng iyong hindi naihatid na Singlife Card. Pagkatapos itapon, maaari kang humiling muli ng isang bagong card pagkatapos magbayad ng replacement fee gaya ng nakasaad sa Service Charge at Taxes section 10 sa ibaba, na sisingilin sa iyong Singlife Account.
3. Online Banking Password Security
a. Pananatilihin mong kumpidensyal at secure ang iyong User ID, password, Wallet account number at iba pang data ng account sa lahat ng oras at ganap kang responsable sa pagtiyak na gagawin mo ang lahat ng makatwirang hakbang upang maiwasan ang pagbubunyag. Sa anumang pagkakataon ay hindi ka dapat magtago ng nakasulat o elektronikong talaan ng iyong user ID at password, o mga numero ng account, o magbunyag ng mga ito sa sinumang ibang tao.
b. Upang maprotektahan ang iyong User ID at password, dapat kang palaging mag-log off kapag ang iyong Mobile Phone ay hindi nababantayan o pagkatapos makumpleto ang isang transaksyon sa pagbabangko. Inirerekomenda namin na gamitin mo lamang ang App sa isang (1) Mobile Phone.
c. Sumasang-ayon ka na ang Bangko, sa sarili nitong pagpapasya, ay may karapatan na kumilos ayon sa mga tagubiling natanggap mula sa iyo sa pamamagitan ng Singlife App pagkatapos ng tamang pagpasok ng iyong User ID, password at/o OTP, o iba mong pang biometric na pamamaraan ng pagpapatunay tulad ng, pero hindi limitado sa, fingerprint scanning, facial recognition at retina scan. Sumasang-ayon ka rin na hindi mananagot ang Bangko at sumasang-ayon kang bayaran ang Bangko para sa anumang pagkalugi, pinsala o gastos na naipon ng Bangko para sa pagkilos alinsunod sa, o batay sa mga kahilingan/instruksyon na natanggap sa pamamagitan ng Singlife App, na pinaniniwalaan ng Bangko na nagmumula sa iyo.
d. Kinikilala mo na ang OTP ay isang karagdagang security feature na nangangailangan sa iyong pagpasok ng natatanging 6-digit na password para sa iyong mga online na transaksyon at tulungan ang Singlife na patotohanan ang iyong pagkakakilanlan.
4. EON Services
a. Balance Inquiry. Maaari mong tingnan ang iyong balanse sa Wallet sa Account Tab ng App.
b. Pag-monitor ng iyong mga Transaksyon. Subaybayan ang iyong mga transaksyon sa pamamagitan ng Singlife App. Ang lahat ng mga transaksyong naitala sa iyong Wallet ay ituturing na tama at pinahintulutan mo. Kung makakita ka ng anumang mga pagkakaiba, mangyaring i-report ito kaagad sa Singlife Customer Support. Isasaalang-alang namin na wasto ang iyong mga transaksyon kung wala kaming narinig mula sa iyo sa loob ng tatlumpung (30) araw ng kalendaryo mula sa petsa ng transaksyon. Upang malutas ang mga pinagtatalunang transaksyon, pinapayagan mo ang Singlife na makipag-ugnayan sa Bangko ng anumang impormasyong ibibigay mo. Para sa anumang pinagtatalunang transaksyon, mangyaring makipag-ugnayan sa Singlife Customer Support kung saan ang mga detalye ay ibinigay sa ibaba. Mangyaring maging handa sa mga detalye ng iyong transaksyon kapag nakipag-ugnayan ka sa Singlife. Kung makikipag-ugnayan ka lamang sa Singlife Customer Support sa loob ng tatlumpung (30) araw sa kalendaryo mula sa petsa ng transaksyon, ang halaga ng pinagtatalunang item ay maaaring hindi mo na mabawi. Gagawin ng Bangko ang lahat ng kanyang makakaya upang matukoy kung may naganap na kamalian sa loob ng 90 araw sa kalendaryo mula sa oras na ipaalam mo sa Singlife ang pinagtatalunang transaksyon upang imbestigahan ang reklamo. Maaaring singilin ng mga third party, tulad ng Visa o mga network ng ATM, ang Bangko, ng administrative fee para sa pag-iimbestiga sa mga naturang hindi pagkakaunawaan, kung saan, may pananagutan kang bayaran ang Bangko para sa naturang mga gastos sa pangangasiwa at mga gastos na natamo. Ang mga talaan ng Bangko ay konklusibo sa halaga ng Cash-In / fund transfer para sa pag credit sa iyong (mga) Account sa kabila ng mga pagkakaiba. Sumasang-ayon ka na sa mga kaso ng salungatan sa pagita ng iyong mga talaan at ng Amin, ang mga talaan ng Bangko ay mananaig sa lahat ng oras.
c. Cash In. Maaari kang magdagdag ng pera sa iyong Wallet sa pamamagitan ng paglilipat ng mga pondo mula sa iyong iba pang (mga) bank account o sa pamamagitan ng iba pang Partner Cash-In Outlet ng UnionBank. Ang aming listahan ng mga Partner Outlet ay matatagpuan sa www.eonbankph.com. Ang aming Partner Cash-In Outlets ay maaaring maningil ng bayad, at maaaring mangailangan ng pre-enrollment o mga security code bago ka payagan na mag-Cash-In. Ang Bangko ay maaaring magtakda ng pinakamababa o pinakamataas na limitasyon sa transaksyon ayon sa hinihiling ng Partner Cash-In Outlets o bilang maaaring itakda sa ilalim ng mga naaangkop na batas. Maaari ka ring makatanggap ng mga papasok na pondo mula sa ibang mga UnionBank account. Pakitiyak na hindi ka lumampas sa maximum na limitasyon ng Cash-In ng iyong Wallet. Ang mga Cash-In sa anyo ng cash o fund transfer ay gagawin lamang na available sa iyong Wallet pagkatapos ng verification o pagkatapos ng settlement/clearing period sa ilalim ng umiiral na BSP/clearing house rules and regulations, at alinsunod sa mga tuntunin ng kasunduan ng Bangko sa Mga Partner / Partner Outlet. Kapag ang halaga ng Cash-In ay natanggap / nakolekta ng Bangko, makikita mo itong nakatala sa iyong Wallet. Pinapahintulutan mo ang Bangko na singilin pabalik ang anumang huwad, may sira, mali o nawalang item na na-credit sa Wallet anuman ang oras na lumipas. Inilalaan ng Bangko ang karapatang tumanggi na tanggapin ang ilang partikular na item para sa pag-credit sa iyong Wallet o ibalik ang lahat o bahagi ng halagang na-credit, sa sarili nitong pagpapasya. Ang Bangko ay hindi mananagot para sa mga nagreresultang entry batay sa mga mali o hindi mabasa na mga numero ng account na ibinigay sa Amin, ibang mga bangko o aming Mga Kasosyong Outlet. Kung ang Bangko ay tumangging tumanggap ng mga item para sa pag-credit, o tinatanggap ang mga ito nang may kondisyon, ang Bangko ay walang pananagutan para sa anumang mga kahihinatnan na maaari mong maranasan mula rito. Itinuturing mong malaya at walang pinsala ang Bangko mula sa pananagutan para sa anumang mga credit / paglilipat ng pondo / CashIn na ginawang labag sa anumang batas, mga tuntunin o mga circular.
d. Maglipat ng mga Pondo / Magpadala ng Pera. Maaari kang magpadala ng pera mula sa iyong Wallet patungo sa isa pang UnionBank account o mga third-party na account sa ibang mga lokal na bangko at iba pang mga kasosyo sa pagpapadala sa kondisyon na: (1) mayroong sapat na mga pondo na magagamit sa iyong Wallet; (2), kumpleto, tama at wasto ang impormasyong ibinigay; at (3) ang kabuuang halaga ng (mga) transaksyon ay hindi lalampas sa mga pinapayagang limitasyon na itinakda namin, ng Bangko o sarili mo. Sumasang-ayon ka na ang lahat ng paglilipat ng pondo na pinasimulan sa pamamagitan ng App ay sasailalim sa mga limitasyon sa transaksyon, mga cut-off period, mga bayarin sa serbisyo, at iba pang mga patakaran na maaaring ipataw ng Singlife o ng Bangko at ng nauugnay na electronic funds transfer service provider o network tulad ng, pero hindi limitado sa InstaPay at PESONet. Hindi kami mananagot para sa anumang pagkukulang sa iyong bahagi upang gawin ang lahat o alinman sa mga pagbabayad o para sa mga huling pagbabayad na ginawa mo o dahil sa mga pangyayari na lampas sa makatwirang kontrol ng Bangko. Ang Singlife at ang Bank ay hindi rin mananagot para sa mga pagkalugi, gastos o pinsala para sa mga nabigo o maling paglilipat ng pondo na nagreresulta mula sa mga pagkakamali o hindi tumpak na impormasyong ibinigay mo sa amin. Ginagarantiya at ginagarantiyahan mo ang bisa at legalidad ng mga pinagbabatayan na mga transaksyon at mga pagbabayad na gagawin mo sa tuwing Mag-Cash out ka.
e. Cash Out / Withdrawals. maaari ka lamang mag-withdraw ng halagang katumbas ng balanse ng iyong Account pagkatapos ng pagbabawas ng mga naaangkop na bayarin/singil. Hindi kami mananagot para sa anumang mga kahihinatnan na maaari mong maranasan mula sa anumang mga withdrawal o mga pagtatangkang withdrawal na ginawa sa iyong Wallet.
f. Refunds o Mag-kansela ng Transaksyon. Sumasang-ayon ka na kung sakaling makansela ang iyong purchase transaction at/o iyong EON Account ay dapat bayaran para sa refund (iyon ay, inaprubahan ng merchant ang kahilingan sa refund o pagkansela), ang halaga na ibabalik ng Bangko ay batay sa natanggap ng credit memo o credit instructions mula sa merchant o remitting bank. Sumasang-ayon ka na ang Bangko ay hindi mananagot para sa anumang pagkawala o pananagutan na idinulot sa iyo o sa alinmang partido dahil sa pagkansela o refund, o anumang pagkaantala sa pag-credit nito na hindi nauugnay sa matinding kapabayaan o kasalanan ng Bangko.
g. Panatilihing aktbo ang iyong Singlife Account - Maaari mong gamitin ang iyong Singlife Wallet upang maglipat ng pera sa iyong Singlife Account, kung saan kikita ito ng interes at magbabayad para sa iyong mga premium sa policy/ies.
h. I-access ang iyong Singlife Account balance at mga policy cash benefits nito – Maaari mong i-cash out ang iyong mga benepisyo sa cash ng policy at balanse ng Singlife Account sa pamamagitan ng iyong Wallet at i-withdraw ang mga ito gamit ang Singlife Card.
i. Pag-renew o Pagpapapalit ng iyong Singlife Card. Ang iyong Singlife Card ay may bisa mula sa petsa ng pag-isyu o pag-renew nito hanggang sa huling araw ng buwan na nakasaad sa harap ng Card (ang “Expiry Date”). Kung ang iyong Card ay nakain at hindi na ma-claim mula sa ATM, o kung sakaling hindi mo ito magamit dahil sa pag-expire, hindi sinasadyang pinsala, o depekto, makipag-ugnayan sa Singlife Customer Support upang mabigyan ka namin ng bagong Singlife Card, na maaari mong i-link sa iyong Wallet sa pamamagitan ng Singlife App.
j. Pag-report ng iyong nawawalang SInglife Card. Ikaw ang may pananagutan para sa iyong Singlife Card. Kung ito ay nawala o ninakaw, agad na iulat ito sa Singlife Customer Support, ang mga detalye nito ay makikita sa ibaba. Ang iyong hindi pag-report ay magreresulta sa lahat ng mga pagsingil na maituturing na may bisa sa iyo at para sa iyong account.
5. Contact Support
Kung kailangan mo ng karagdagang tulong, o may anumang mga katanungan sa iyong Walle maaari kang makipag-ugnayan sa Singlife sa [email protected] o +632 8299 3737 Naiintindihan mo at sumasang-ayon ka, na para matulungan at makapagbigay kami n serbisyo o matugunan ang iyong alalahanin, ang iyong mga detalye at transaksyon sa Walle ay ihahayag ng Bangko sa Singlife. Sa parehong paraan, pinahihintulutan mo ang Singlife n makipag-usap sa anumang nauugnay na personal na maaaring kailanganin ng Bangko.
6. Accuracy of Information
Gagamit kami ng mga makatwirang pagsisikap upang matiyak ang kawastuhan n impormasyong na-access sa pamamagitan ng App pero hindi namin ginagarantiyahan na an impormasyon ay magiging malaya sa pagkakamali. Kung may napansin kang kamalian s impormasyong ibinigay sa iyo sa pamamagitan ng App o sa paggamit ng alinman sa mg serbisyo, mangyaring ipagpaalam sa amin sa lalong madaling panahon. Sisikapin namin itama kaagad ang kamalian sa "best efforts basis" at isaayos ang anumang mga bayarin singil na magmumula sa kamalian.
7. Privacy Policy
Kami at ang Bangko ay magbabahagi ng iyong personal na data at mga detalye ng Wallet a mga transaksyon (“Personal na Impormasyon”) sa isa’t isa upang maibigay sa iyo ang amin nakatuong serbisyo. Para sa higit pang impormasyon tungkol sa kung ano ang ibinabahag namin at kung paano namin ginagamit at pinoproseso ang iyong Personal na Impormasyon mangyaring basahin ang aming parehong Mga Patakaran sa Privacy. Mayroon kamin sariling Mga Patakaran sa Privacy na sinasang-ayunan mong mamamahala sa Amin relasyon sa iyo. Ang aming Mga Patakaran sa Privacy ay naglalaman din ng iyong mg karapatan bilang paksa ng data. Ang iyong paggamit ng App ay ituring bilang iyon pahintulot sa Singlife at sa Mga Patakaran sa Privacy ng Bangko. Kung hindi ka sumasangayon sa kung paano namin pinangangasiwaan ang iyong customer data, maaari mong ihint ang paggamit ng Singlife Wallet o alinman sa aming mga serbisyo anumang oras. An Patakaran sa Privacy ng UnionBank ay matatagpuan dito at ang Patakaran sa Privacy ng Singlife ay maaaring ma-access dito.
8. Mga karagdagang Features at Serbisyo
a. Maaari kaming, paminsan-minsan, mag-umpisa ng mga bagong feature at serbisyo ngwallet. Ipapaalam namin sa iyo ang mga bagong feature at serbisyong ito. Ang mga tuntuning nakasaad dito ay awtomatikong malalapat sa iyong paggamit ng mga bagong feature at serbisyong ito bilang karagdagan sa mga partikular na tuntunin at kundisyon na gagawing available sa iyo.
b. Hindi namin ginagarantiya ang patuloy na pagkakaroon ng lahat ng serbisyo ng Wallet na binanggit sa Kasunduang ito. Inilalaan namin ang karapatang wakasan o suspindihin, sa sarili nitong pagpapasya, ang alinman sa mga serbisyo at feature sa Wallet.
9. Mga Pananagutan
a. Ang iyong pagtanggap sa Mga Tuntunin at Kundisyon na ito at/o ang iyong patuloy napaggamit ng Wallet ay nangangahulugan na sumasang-ayon ka na hindi Kami mananagot para sa anumang pagkawala o pinsala sa anumang uri na naranasan mo o ng alinmang third party sa mga sumusunod na pagkakataon:
i. Ang iyong paggamit o maling paggamit ng Wallet o ng Singlife Card;
ii. Anumang pandaraya o maling representasyon sa iyong mga isinumite o ulat sa Amin umasa man Kami o hindi sa naturang maling representasyon;
iii. Hindi kumpleto, hindi tumpak, maling impormasyong ibinigay mo sa Amin;
iv. Ang iyong mga transaksyon;
v. Para sa Wallet, ang epekto ng mga probisyon ng Republic Act No. 1405 o ang Bank Secrecy Law, kasama na ang mga amyenda; naaangkop na mga probisyon ng General Banking Act at mga nauugnay na batas o regulasyon na nauugnay sa nasabing batas o sa Mga Tuntunin at Kundisyon na ito;
vi. Hindi sapat na pagpopondo ng Wallet;
vii. Bad faith, pandaraya o maling representasyon sa Iyong bahagi o sa bahagi ng alinmang ikatlong partido;
viii. Mga kamalian, pagkasira o pagkabigo ng mga third-party na system kung saan ang Bangko ay konektado o ginagamit ng Bangko kaugnay sa Wallet, Singlife Card o EON Services
b. Hindi kami mananagot para sa anumang pagkabigo na magbigay ng anumang serbisyo o upang maisagawa ang anumang obligasyon, o para sa anumang pagkawala, pinsala, kapahamakan o pag-angkin ng anumang uri na maaari mong pagdusahan na may kaugnayan sa paggamit ng mga sistema ng Bangko, dahil sa anumang hindi sinasadya. kaganapan, bagyo, baha, kaguluhan sa publiko, pandemya at kalamidad o anumang gawa o pangyayari na hindi Namin kontrol, tulad ng pero hindi limitado sa:
i. Matagal
ii. Hindi tumpak, hindi kumpleto o naantala na impormasyong natanggap mo
dahil sa pagkaantala o pagkabigo ng anumang communication device.
10. Mga Service Charge at Buwis
a. Ang mga singil na maaaring ipataw kapag nag-avail ng mga serbisyo at/o mga produkto gamit ang iyong Singlife Wallet at ang Singlife Card ay direktang ibabawas mula sa iyong balanse sa Singlife Wallet sa pagkatamo nito. Ang mga detalye ng mga bayarin ay matatagpuan sa ibaba.
Charges |
Amount |
Wallet Access Fee |
Php 10/month |
Card Replacement Fee |
Php 300 |
b. Sumasang-ayon kang bayaran ang mga singil na maaaring ipataw ng Bangko kapag nagavail ng EON Services, gamit ang Partner Outlets at ang karaniwang mga rate ng SMS attawag na ilalapat. Direktang ibabawas namin ang mga singil mula sa iyong Wallet sa pagkatamo ng mga ito. May obligasyon kang patuloy na i-update ang iyong sarili sa mga bayarin at singil na ito at ang iyong paggamit sa Wallet o Partner Outlet ay katumbas ng iyong pagtanggap sa mga nasabing tuntunin, bayarin, at singil.
c. Kinikilala mo na maaaring may mga partido maliban sa UnionBank, kabilang ang mga third-party na ATM operator at iba pang mga third party, na maaaring magkaroon ng papel sa probisyon ng Wallet, Card o mga serbisyong nauugnay sa paggamit nito at sa gayon ay maaaring magpataw ng iba pang mga bayarin para sa paggamit ng Wallet/Card o mga serbisyong nauugnay dito. Ang nasabing mga bayarin ay ibubunyag ng partido na naniningil nito sa oras na gamitin ang mga serbisyo at pinahihintulutan mo ang Bangko na ibawas ang mga naturang bayarin mula sa Card. Maliban kung ang UnionBank ay nagwaive ng nasabing halaga, sisingilin ka ng UnionBank ng bayad sa Cardholder kaugnay ng bawat pag-withdraw ng pera na ginawa gamit ang Card kung saan ang pagsingil ay ginawa ng Visa o Bancnet alinsunod sa iskedyul ng mga bayarin ng UnionBank sa panapanahong ipinapatupad noon.
d. Responsable ka rin sa pagbabayad ng anuman at lahat ng buwis na dapat bayaran o maaaring ipataw mula sa iyong paggamit ng Wallet. Pinapahintulutan mo ang Bangko na awtomatikong singilin o i-debit ang iyong Wallet para sa anuman at lahat ng naturang buwis na dapat bayaran at kinakailangang i-withhold ng Bangko. Dagdag pa, kung mayroong anumang mga credit na sa bandang huli ay tiyak na matukoy na mali, sumasang-ayon ka na ang Bangko ay may karapatang i-debit ang iyong Wallet ng anumang (mga) halaga na dati nang na-credit.
e. Hangga't kahit isa sa iyong mga policy ay aktibo, maaari mong i-access ang iyong Singlife Account at ang Wallet sa pamamagitan ng Singlife App nang walang karagdagang gastos. Gayunpaman, kung ang lahat ng iyong mga policy ay lumipas na dahil sa hindi pagbabayad ng premium, maaari mong patuloy na tingnan at gamitin ang iyong Wallet sa pamamagitan ng Singlife App sa loob ng isang (1) taon na binibilang mula sa paglipas ng iyong policy, na napapailalim sa mga sumusunod na tuntunin:
i. Ang iyong pagbabayad ng Wallet App Access Fee na Sampung Piso (Php10) bawat buwan, na sisimulan ng Singlife na singilin ka simula sa ika-31 araw ng kalendaryo kung kailan nasuspinde ang iyong Singlife Account. Para sa layuning ito, sumasang-ayon ka at pinahihintulutan ang Bangko na awtomatikong ibawas ang Bayad sa Pag-access nang direkta mula sa iyong balanse sa Wallet at ikredito ang halaga sa Singlife.
ii. Dapat ay may sapat na balanse sa iyong Wallet upang masakop ang Bayad sa Pag-access at anuman at lahat ng mga bayarin at singil na maaaring ipataw ng Bangko para sa Mga Serbisyo ng EON.
iii. Kung ang iyong balanse sa Wallet ay nananatiling zero (PhP 0) sa loob ng dalawang (2) buwan mula sa pagkakasuspinde ng iyong Singlife Account na nagreresulta sa kawalan ng kakayahan ng Bangko na i-debit ang Access Fee at i-remit ito sa Singlife, naiintindihan mo at sumang-ayon kang maaaring hilingin ng Singlife sa Bangko na wakasan ang Wallet alinsunod sa Sec. 9(c).
f. Kung ang iyong Singlife Account ay nasuspinde pa rin pagkatapos ng unang taon at mayroon ka pang mga pondo sa loob ng Singlife Wallet maaari mong piliin na:
i. i-withdraw ang lahat ng pondo sa iyong Wallet gamit ang Singlife Card sa alinmang Bancnet-accredited na ATM; o
ii. ilipat ang lahat ng mga pondo mula sa iyong Singlife Wallet patungo sa iyong itinalaga na account sa ibang mga bangko o ibang UnionBank account; o
iii. lumipat sa isang regular na EON account sa pamamagitan ng pakikipagugnayan sa amin sa [email protected] o +632 8299 3737
iv. Kung magpasya kang muling i-activate ang iyong Singlife Account o mag-avail ng bagong policy sa Singlife pagkatapos ng unang taon ng pagsususpinde ng iyong Singlife Account, kailangan mong mag-apply para sa isang bagong Wallet gamit ang App.
g. Inilalaan namin ang karapatang baguhin ang mga singil, bayarin, o iba pang tuntuning inilalarawan sa Mga Tuntunin ng App na ito. Kapag ang mga pagbabago ay ginawa at/o ang mga bayarin, mga singil o iba pang materyal na mga tuntunin ay idinagdag, ang Singlife, hangga't magagawa, ay ipaalam ang mga naturang pagbabago sa pamamagitanng pagpapadala ng isang paunawa sa iyo sa address na iyong ibinigay o magpadala sa iyo ng isang email. Maaari rin naming piliin na i-publish ang mga naturang pagbabago sa aming website at responsibilidad mong tiyaking updated ka sa mga ito.
h. Maaari mong piliing tanggihan ang mga singil na ito sa pamamagitan ng paghinto sa iyong Singlife Wallet kung saan naaangkop ang mga singil na ito pero ang mga singil na natamo na ay mananatiling bayarin at babayaran mo. Inilalaan din namin ang opsyon, sa aming pangnegosyong paghatol, na talikdan, bawasan o saliwain ang mga singil o bayarin para sa mga indibidwal na sitwasyon.
11. Termination of your Wallet
a. Ang iyong Wallet ay maaaring i-deactivate o wakasan mo, ng Bangko o ng Singlife.Maaari kang humiling ng pagwawakas ng Wallet sa pamamagitan ng paglalagay ng request sa aming Customer Service email. Hanggang sa ang iyong kahilingan ay isinasagawa, ikaw ay mananagot sa anumang mga transaksyong ginawa sa iyong account bago ang oras ng pagkansela ng Wallet.
b. Sumasang-ayon ka na maaaring wakasan ng Bangko ang iyong Wallet sa mga sumusunod na pagkakataon
i. Kung ang Wallet ay walang sapat na pondo upang bayaran ang anumang mga singil o bayarin na maaaring ipataw ng Bangko sa pana-panahon;
ii. Kung ang Wallet ay lumampas sa pinapayagang mga limitasyon ng Cash-In;
iii. Kung matuklasan Namin na ang isang Wallet ay gawa-gawa lamang, naglalaman ng mga maling representasyon o kasinungalingan, o kung mabibigo kang magbigay ng anumang impormasyon na kailangan ng Bangko;
iv. Kung ang Wallet ay nakompromiso, o sa anumang paraan ay ginagamit o pinaghihinalaang ginagamit para sa anumang mapanlinlang, kriminal o labag sa batas na aktibidad o transaksyon;
v. Kung sa pananaw ng Bangko, inilalantad ng Wallet ang Bangko sa anumang uri ng panganib tulad ng pero hindi limitado sa pananalapi, pagpapatakbo, legal, reputasyon, regulasyon o iba pang mga panganib;
vi. Kung sa tanging pagpapasya ng Bangko, mayroong mga pangyayari na nagbibigay-katwiran sa pagwawakas o pagsasara ng Wallet tulad ng pero hindi limitado sa pagkabigong sumunod sa Mga Tuntunin at Kundisyon na ito.
c. Maaaring hilingin ng Singlife sa Bangko na wakasan ang iyong Wallet sa mga sumusunod na pagkakataon:
i. Kung nalaman ng Singlife ang iyong pagkamatay, pagkabangkarote o kawalan ng legal na kapasidad.
ii. Kung ang iyong Singlife Account ay nasuspinde gaya ng itinakda sa Sec. 8(e) ng Mga Tuntunin at Kundisyon na ito.
d. Sa lahat ng pagkakataon ng pagwawakas ng Wallet at/o pag-deactivate ng Card,sumasang-ayon kang panatilihin ang Bangko at Singlife na Malaya at walang pinsala saanuman at lahat ng pananagutan, paghahabol at hinihingi ng anumang uri o katangianna nagmumula sa pagsasara ng iyong Wallet, ginawa Mo man o Namin, at/o pagdeactivate ng iyong Card. Sumasang-ayon ka rin na panatilihing malaya at walangpinsala ang Bangko kung sakaling iulat namin ang pagsasara ng Wallet at ang mgadahilan nito sa BSP, Bankers Association of the Philippines (BAP) o anumang iba pangcentral monitoring entity o bureau na itinatag ng BAP o BSP.
12. Change of Vendor, Supplier, or Bank Partner
a. Kung ang pagsasaayos ng cobranding sa pagitan ng Singlife at UnionBank ay hindi naumiral. Magpapadala sa iyo ang Singlife ng abiso tungkol sa naturang pagbabago attutulong na mapadali ang paglilipat ng mga pondo sa iyong Wallet sa bagong cobrandpartner ng Singlife. Bibigyan ka ng Singlife ng mga dokumentong kinakailangan ngBangko upang makasunod sa iyong tagubilin sa paglilipat ng pondo. Ang Singlife aynananatiling ganap na mananagot sa iyo para sa mga pondo na wala sa iyong Walletpero nananatili sa Singlife Account.
b. Sa kabila ng paglipat sa bagong cobrand partner, maaari mong ipaalam sa Singlife atididirekta ng Singlife ang iyong kahilingan na magbukas ng UnionBank account saUnionBank kung nais mong magpatuloy sa paggamit ng UnionBank account.
13. Pagsunod sa mga umiiral na batas.
Ang Union Bank of the Philippines ay kinokontrol at pinangangasiwaan ng Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) na may email address [email protected]
14. Mga Amyenda
Maaaring amyendahin o baguhin ng Bangko ang mga probisyon sa Mga Tuntunin at Kundisyon na ito anumang oras. Aabisuhan ka tungkol sa anumang pagbabago sa paraan ibinigay ng naaangkop na batas bago ang petsa ng bisa ng pagbabago. Kung ang pagbabago ay ginawa para sa mga layuning pangseguridad at upang maiwasan ang karagdagang pagkalugi, maaaring ipatupad ng Bangko ang naturang pagbabago nang walang paunang abiso. Ang iyong patuloy na paggamit ng iyong Wallet ay nagpapahiwatig ng iyong kaalaman at pagsang-ayon sa anumang mga pagbabagong ipinapatupad Namin.